Thứ Năm, 1 tháng 11, 2018

TỔ YẾN RÚT LÔNG CAO CẤP

Tổ yến rút lông hay còn gọi là tổ yến sơ chế là ngon nhất vì nó giữ được phân lớn chất dinh dưỡng của tổ yến. Giá tổ yến rút lông đắt vì yêu cầu hình dáng đẹp, tự nhiên, nguyên vẹn, số lượng hiếm, mất nhiều công làm sạch, hao hụt cao và rủi ro sản xuất lớn.



Yến sào có chất lượng dinh dưỡng nhiều nhất là lúc con chim vừa làm tổ xong mà chưa đẻ. Lúc này tổ đã hoàn chỉnh, không bị tác động nhiều từ môi trường nên chất dinh dưỡng trong tổ yến chưa bị mất chất và biến chất. Lúc này tổ yến sẽ có mùi tanh của lòng trắng trứng gà.

Quá trình tinh chế tổ yến làm toàn bộ các sợi yến bị ngậm nước. Các chất dinh dưỡng trong tổ yến bị thủy phân một phần. Vì vậy sau khi ngâm tổ yến nước ngâm tổ yến sẽ có mùi đặc trưng còn tổ yến sau khi làm khô thì tổ yến không còn mùi tanh đặc trưng của tổ yến. Mất mùi đồng nghĩa với mất chất.

Cách làm sạch tổ yến thô mà không để cả tổ yến ngậm nước gọi là rút lông. Tổ yến rút lông có chất dinh dưỡng gần bằng tổ yến thô: Khi khô vẫn ngửi thấy mùi đặc trưng, khi ngâm trong nước thì vẫn bị thủy phân và nước sẽ có mùi tanh đó nhưng nước này ăn được nên có thể coi là không bị mất chất. Cách làm này làm cho yến rút lông là ngon nhất và bổ nhất.

Để rút lông được tổ yến thô, yến thô cần phải rất sạch - rất rất ít lông/bụi. Loại này chỉ chiếm 5-10% sản lượng mỗi lần thu hoạch. 



Đối với hàng rút lông, tính nguyên vẹn của tổ yến là quan trọng nhất. Nó đòi hỏi người rút lông phải thật chậm chạp và tỉ mỉ. Do đó chi phí làm sạch yến rút lông cao cấp 3 lần yến tinh chế. Ngoài ra rủi ro như bể, gãy tổ yến trong bất cứ giai đoạn nào trước khi bán cũng làm đội giá thành của mặt hàng này.

Yến Rút Lông Độn

Tổ yến sau khi rút lông hao hụt tầm 35-40% (Tổ thô 9g còn lại 6g rút lông). Phần hao hụt này phần lớn là yến bị tách ra khỏi tổ và có chất lượng tinh chế. Để giảm hao hụt, người sản xuất thường lấy phần yến rời ra khỏi tổ, làm sạch và đắp vô lại tổ yến rút lông. Như vậy, tổ yến có tên là yến rút lông có khoảng 50% là yến rút lông & 50% là yến tinh chế - Độn. Vì vậy, khi mua yến sào, quý khách hàng nên tìm xem mua yến sào ở đâu uy tín để người bán tư vấn kỹ về sản phẩm, tránh tình trạng người bán lấy yến rút lông độn bán theo giá của yến rút lông.

Vài hình mẫu hàng rút lông nguyên chất (100% rút lông)





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét